Ảnh 'cười tự sướng ở Nepal' của cán bộ Hội Chữ thập đỏ bị mạng nước ngoài giễu nhại

(VTC News) - Tấm ảnh 'cười ở Nepal' của thành viên đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bị một trang mạng nước ngoài lấy lại để giễu nhại.
Tấm ảnh bà N.L.H, thành viên đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sang Nepal học hỏi kinh nghiệm ứng cứu động đất, đang đứng chỉ tay vào một căn nhà đổ và vẻ mặt được cho là đang tươi cười gây xôn xao mấy ngày qua. Dư luận cho rằng trong bối cảnh đổ nát và đau thương của trận động đất, thì đó là một nụ cười không hề phù hợp.

Sáng nay, 3/5, bức ảnh này đã được trang 9gag - website chuyên đăng tải nhưng hình ảnh, video hài hước, giễu nhại đăng lại. Không chỉ vậy, trang 9gag còn kèm thêm một tấm ảnh khác của các du khách nước ngoài đang nhiệt tình cứu hộ ở Nepal.

>>> Sản phẩm phản cảm gây sốc lễ hội cho học sinh ở Hà Nội

Hai tấm ảnh, dưới tên chung là Nepal Earthquake (Động đất Nepal) đã lần lượt được chú thích: "Other tourists" (Những du khách khác) và "A member of Redcross Vietnam" (Một thành viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam). Trong đó, từ Redcross được thể hiện bằng màu đỏ.

Và chú thích cho hai hình ảnh đối nghịch đó, 9gag viết: "Then she took the first flight back to Vietnam without helping anymore" (Sau đó bà ta bắt chuyến bay đầu tiên trở về Việt Nam mà không giúp đỡ gì thêm).

Ông Nguyễn Xuân Duy, điều phối viên chương trình chữ thập đỏ Nauy tại Việt Nam xác nhận với VTC News, người phụ nữ mỉm cười chỉ tay lên ngôi nhà đổ nát do động đất tại Nepal được lan truyền trên mạng vừa qua là bà N.L.H, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ một tỉnh miền Trung.

Ông Duy cho biết, thời điểm trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra ở Nepal, đoàn chữ thập đỏ Việt Nam đang ở khách sạn Utse, nơi cách tâm trận trận động đất khoảng 70km. 

Khu phố xung quanh khách sạn không có ngôi nhà nào bị sụp đổ. Thời điểm đó, đoàn cũng không biết trận động đất mạnh bao nhiêu độ, tâm chấn ở đâu và hậu quả thế nào.

Sáng hôm sau, đoàn chữ thập đỏ Việt Nam gồm 10 người đã chia làm 2 nhóm đi khảo sát một số khu vực lân cận, chụp ảnh làm tư liệu. Tại một ngôi nhà sụp đổ do động đất, ông Kiên, một thành viên của đoàn đã bảo bà H. tới đứng trước và chỉ tay lên ngôi nhà.

“Lần thứ nhất chụp ảnh bị mờ, lại có người đi qua phí sau nên anh Kiên bảo chụp lại kiểu thứ hai. Khi chuẩn bị chụp thì anh Kiên có nói đùa gì đó khiến chị H. mỉm cười. Có thể anh Kiên muốn chị H. bớt căng thẳng. Sau đó thì anh Kiên chụp luôn. Lúc tập hợp ảnh lại, tôi đã xóa bỏ hình ảnh bị mờ ban đầu và giữ lại ảnh chụp thứ 2 này” ông Duy cho hay.

Theo ông Duy, vì các lý do khách quan, tối 26/4, cả đoàn phải ra sân bay để về Việt Nam. Khi đoàn về tới sân bay trong nước, một phóng viên tới phỏng vấn và xin ảnh để làm tư liệu.

“Vì muốn phóng viên có ảnh làm tư liệu để thông tin ngay nên tôi đã vội vàng copy một số ảnh ghi lại cảnh đổ nát. Trong số ảnh này, có bức ảnh chị H. Nhưng tôi ngay từ đầu, tôi đã không để ý là khuôn mặt chị H. như thế nào. Vì chị chỉ đứng ở một góc nhỏ, hình ảnh chủ yếu là ngôi nhà đổ nát.

Mấy ngày sau thì tôi thấy hình ảnh này được đăng tải trên một diễn đàn, tôi thực sự bàng hoàng. Tôi khẳng định chị H. không chụp ảnh “tự sướng”, không cười trên nỗi đau của người khác như cộng đồng mạng bình luận thời gian qua. 

Bản thân chị H. cùng đoàn chúng tôi cũng không bao giờ tự đăng bức ảnh này lên mạng. Khi ở nepal, chị H. nhận được tin là mẹ chị bị đột quỵ vì bệnh tim mà chị không thể về nước. Chính vì vậy, anh em trong đoàn đã bảo nhau không đưa bất cứ hình ảnh nào có mặt chị H. vì điều đó có thể khiến mẹ chị thêm lo lắng. Hiện tại mẹ chị H. vẫn đang nằm trong bệnh viện,” ông Duy cho hay.

Những ngày qua, thông tin đoàn công tác của Hội chữ thập đỏ Việt Nam trở về nước an toàn sau thảm họa động đất ở Nepal đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều của dư luận.

Đoàn sang để học tập kinh nghiệm nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa động đất của Nepal. Họ sang Nepal từ ngày 19/4 và sự trùng hợp đã xảy ra, một trận động đất kinh hoàng đã biến đất nước Nepal thành đống đổ nát. Đoàn công tác đã bị kẹt lại ở Nepal, đến trưa 28/4, 10 người trong đoàn mới về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) an toàn.


Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà